บริการชำระบิลข้ามธนาคาร
บริการชำระบิลข้ามธนาคาร (Cross-Bank Bill Payment)
บริการชำระบิลข้ามธนาคารที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่ต้องการชำระสินค้าและบริการ โดยมีช่องทางการชำระบิลที่หลากหลายมากขึ้นตามจำนวนธนาคารที่ร่วมให้บริการ เพียงนำใบแจ้งหนี้ที่ระบุข้อมูลผู้ให้บริการ (Biller) หรือ Biller ID ไปชำระยังธนาคารที่ร่วมให้บริการ ได้แก่
- ธนาคารทิสโก้ (TISCO)
- ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP)
- ธนาคารธนชาติ (TBANK)
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)
- ธนาคารกรุงเทพ (BBL)
- ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)
- ธนาคารกรุงไทย (KTB)
- ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)
- ธนาคารทหารไทย (TMB)
- ธนาคารยูโอบี (UOB)
- ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMB Thai)
- ธนาคารออมสิน (GSB)
- ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) (ICBC Thai)
ตรวจสอบเพิ่มเติม คลิก
ช่องทางรับชำระ | ค่าธรรมเนียม |
รายการชำระเงินเพื่อการกุศล | ไม่คิดค่าธรรมเนียม |
ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น TISCO mobile banking เป็นต้น |
*ค่าธรรมเนียมเป็นไปตามประกาศอัตราค่าบริการต่าง ๆ เบี้ยปรับที่เกี่ยวเนื่องกับเงินฝาก เงินสินเชื่อ และบริการอื่น ๆ ของธนาคาร
ประโยชน์ดี ๆ สำหรับกลุ่มลูกค้าธนาคารทิสโก้
สามารถชำระผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารทิสโก้ข้ามธนาคาร ผ่านช่องทางสาขาและช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Mobile Banking, Internet banking และ ATM/CDM (ขึ้นอยู่กับธนาคารที่ร่วมให้บริการ และช่องทางของธนาคารผู้ให้บริการกำหนด)
ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารทิสโก้ที่สามารถชำระ ได้แก่
- ค่างวดสินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
- ค่าเบี้ยประกันภัย, เบี้ยประกันชีวิต, เบี้ยประกันสุขภาพ, เบี้ยประกันคุ้มครองมะเร็ง
- ต่อภาษีรถยนต์ เป็นต้น
คำถามที่พบบ่อย
- บริการชำระบิลข้ามธนาคาร มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงเทียบเท่ากับระบบการชำระเงินอื่น ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย
- มีระบบตรวจสอบการลงทะเบียนผู้ออกบิลที่รัดกุม จึงมั่นใจได้ว่าผู้ออกบิลที่เข้าร่วมระบบมีความหน้าเชื่อถือ
ผู้ชำระบิล ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน ก็สามารถชำระบิลได้
ข้อมูลการชำระเงินที่เก็บอยู่ในระบบกลาง มีระบบการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลโดยจะถูกเข้ารหัสความปลอดภัยทั้งหมด
วงเงินสูงสุดและจำนวนเงินสูงสุดในการชำระเงินต่อรายการและต่อวัน 500,000 บาท หรือตามวงเงินที่ลูกค้ากำหนด ผ่านช่องทาง TISCO Mobile Banking
- ผู้ชำระบิลสามารถชำระบิลได้ผ่านช่องทาง TISCO Mobile Banking
- อย่างไรก็ดี ธนาคารอาจให้บริการชำระบิล ผ่านช่องทางที่แตกต่างกัน
บริการชำระบิลค่าสินค้าและบริการ สำหรับนิติบุคคล/ผู้ประกอบการ ช่วยให้บริษัท(Biller) มีช่องทางในการรับชำระบิลข้ามธนาคารได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีกับทุกธนาคาร ลูกค้าผู้ชำระเงินสามารถชำระบิลได้จากช่องทางของหลายธนาคารที่ร่วมให้บริการโดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนพร้อมเพย์
ประโยชน์ดี ๆ สำหรับธุรกิจ / ผู้รับเงิน เมื่อลงทะเบียน Cross-Bank Bill Payment กับธนาคาร
- รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการได้สะดวกขึ้น มีช่องทางรับเงินมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
- บริหารจัดการรายได้จากการรับชำระค่าสินค้าและบริการได้ดีขึ้น ไม่ต้องเปิดบัญชีกับทุกธนาคาร
วิธีการสมัคร
- ติดต่อหน่วยงาน Cash Management หมายเลขโทรศัพท์ 0-2633-7080
เอกสารประกอบ
- หนังสือรับรองบริษัท อายุไม่เกิน 3 เดือน – รับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจ + ประทับตราบริษัท (ทุกหน้า)
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ) – รับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจ + ประทับตราบริษัท (ทุกหน้า)
- สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บ.อ.จ. 05) – รับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจ + ประทับตราบริษัท (ทุกหน้า)
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้มีอำนาจ รับรองสำเนาถูกต้อง
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ / ผู้รับมอบอำนาจ (ถ้ามี)
คำถามที่พบบ่อย
- บริการชำระบิลข้ามธนาคาร (Cross-Bank Bill Payment) คือ บริการชำระบิล ซึ่งใช้โครงสร้างพื้นฐานของระบบพร้อมเพย์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ออกบิล (Biller) มีช่องทางในการรับชำระบิลแบบข้ามธนาคารได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีกับทุกธนาคาร
- บริการชำระบิลข้ามธนาคาร มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงเทียบเท่ากับระบบการชำระเงินอื่น ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย
- ผู้ออกบิลต้องลงทะเบียนเพื่อผูกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีหรือเลขประจำตัวประชาชน กับรหัส suffix เข้ากับบัญชีธนาคารที่ใช้รับเงินก่อน
- สามารถศึกษารายชื่อผู้ให้บริการชำระบิลข้ามธนาคารได้จากเว็บไซต์ ธปท. หัวข้อ “ระบบการชำระเงิน > เรื่องที่น่าสนใจ > รายชื่อผู้ให้บริการชำระบิลข้ามธนาคาร”
- ข้อมูลการชำระเงินที่เก็บอยู่ในระบบกลาง มีระบบการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยจะถูกเข้ารหัสความปลอดภัยทั้งหมด