TH EN

วางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปี 65 กับทิสโก้

โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2565

            ในช่วงปลายปี คงเป็นช่วงที่ใครหลายคนเลือกวางแผนภาษี เพราะการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ นอกจากจะช่วยลดระยะเวลาในการยื่นภาษีแล้ว ยังสามารถทบทวนสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนอีกครั้ง ก่อนยื่นเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าคุณเป็นมือใหม่ หรือมือฉมังแห่งการยื่นภาษี ก็อย่าลืมอัปเดตรายการลดหย่อนภาษีในแต่ละปี เพราะถ้ายิ่งวางแผนดีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้เราประหยัดภาษีได้มากขึ้นเท่านั้น

 

หลักการคำนวณภาษีเงินได้

            สิ่งสำคัญในการวางแผนภาษี คือการคำนวณภาษีด้วยตนเองเบื้องต้น เพื่อที่จะได้วางแผน ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ และใช้สิทธิการลดหย่อนให้คุ้มค่ามากที่สุด

การคำนวณเงินได้สุทธิ

            สิ่งแรกที่ควรทำก่อนการคำนวณภาษี คือการคำนวณเงินได้สุทธิ ซึ่งมีความสำคัญต่อการลดภาษีที่ต้องจ่ายในแต่ละปี รวมไปถึงยังช่วยให้ทราบถึงเงินคืน หากกรณีถูกหักภาษี ซึ่งการคำนวณเงินได้สุทธิ มีองค์ประกอบ 3 ส่วน ดังนี้

            1. เงินได้ทั้งปี เป็นรายได้รวมตลอดทั้งปี ตั้งแต่ 1 มกราคม จนถึง 31 ธันวาคม โดยเป็นรายได้จากการทำงาน หรือรายได้จากการลงทุน เช่น เงินเดือน ดอกเบี้ย เงินปันผล หรือเงินค้าขายผ่านทางออนไลน์ ทางกฎหมายเรียกว่า “เงินได้พึงประเมิน” โดยเงินได้นั้นถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภทด้วยกัน

            2. ค่าใช้จ่าย เป็นต้นทุนในการทำงานหรือการลงทุน ซึ่งแต่ละอาชีพมีต้นทุน และความยากง่ายแตกต่างกัน กฎหมายจึงให้ความเป็นธรรมในการหักค่าใช้จ่าย โดยใช้ประเภทของรายได้เป็นเกณฑ์ในการหักค่าใช้จ่ายนั่นเอง

 

 

            3. การลดหย่อน ถือเป็นหัวใจสำคัญในการวางแผนภาษี เพราะนอกจากจะทำให้เงินได้สุทธิลดลง ยังช่วยให้ประหยัดภาษีที่ต้องชำระน้อยลงอีกด้วย โดยการลดหย่อนนั้นก็มีหลายประเภทเช่นกัน

 

 

            เงื่อนไขและรายละเอียดการลดหย่อนแต่ละประเภทเป็นไปตามที่สรรพากรกำหนด ผู้มีเงินได้สามารถศึกษาเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.rd.go.th/557.html

            การทำความเข้าใจหลักการคำนวณเงินได้สุทธิทั้งเงินได้ ค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อน จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและสามารถรักษาผลประโยชน์ไว้ได้มากที่สุด

 

คำนวณภาษีที่ต้องชำระ

        

            หลังจากคำนวณเงินได้สุทธิกันแล้ว ให้นำผลลัพธ์มาเทียบกับตารางภาษี เพื่อคำนวณหาภาษีแบบขั้นบันได

        

            *หมายเหตุ : เงินได้สุทธิเฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 150,000 บาท ยังคงได้รับยกเว้น ตามพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่470) พ.ศ.2551

เตรียมพร้อมก่อนยื่นภาษี

            เมื่อพอจะเข้าใจหลักการคำนวณและองค์ประกอบต่าง ๆ แล้ว ก็อย่าลืมเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ ก่อนยื่นภาษีด้วยละ

 

        

            การชำระภาษีเป็นหน้าที่ของพลเมืองที่ดี เพราะฉะนั้นอย่าลืมเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม และยื่นแบบฯ ในระยะเวลาที่กำหนด เพราะหากยื่นไม่ทัน นอกจากจะต้องชำระภาษีแล้ว ยังจะต้องเสียค่าปรับเพิ่มอีกด้วย

            สำหรับใครที่กำลังวางแผนเรื่องภาษี ทิสโก้ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ประเภทประกัน และกองทุน ด้วยโปรโมชันพิเศษ!!

 

ที่มา : กรมสรรพากร

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน