TH EN

แค่มีเงินสำรอง ก็มีโอกาสผ่อนบ้านแบบโปร เหมือนจ่ายดอกเบี้ย “คนละครึ่ง”

โพสต์เมื่อ 29 มิถุนายน 2564 | บทความโดย ธนาคารทิสโก้

“บ้าน” ถือเป็นความฝันของใครหลายคน โดยเฉพาะคนในวัยเริ่มทำงาน แต่ด้วยราคาบ้านที่ไม่ใช่ถูกๆ คนส่วนใหญ่จึงเลือกกู้เงินเป็นก้อนจากธนาคาร แล้วมาผ่อนชำระเป็นรายเดือน

        ในการกู้เงินซื้อบ้านนั้น แน่นอนย่อมตามมาด้วยภาระดอกเบี้ยที่ติดตัวเราไปยาวๆ และถ้าจะลองคำนวณเงินทั้งหมดที่จะต้องผ่อนไปตลอดสัญญาแล้ว “ดอกเบี้ย” อาจจะสูงกว่า “เงินต้น” เสียด้วยซ้ำ วิธีคลาสสิกที่จะช่วยเราลดภาระจ่ายดอกเบี้ยโดยทั่วไป ก็คือ “การโปะ” หรือการจ่ายเงินเกินค่างวดปกติ เพื่อลดเงินต้นที่ใช้ในการคำนวณดอกเบี้ย 

        ฟังดูแล้วเหมือนจะง่าย แต่ในสถานการณ์แบบนี้ใครจะกล้าโปะบ้านกันล่ะ เพราะ “โปะไปแล้วไปลับ” ถอนออกมาไม่ได้อีก ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้เงินขึ้นมาจะทำยังไง? 

        วันนี้มีข่าวดีจะบอก ตอนนี้มันมี “วิธีผ่อนบ้านแบบใหม่ที่พ่วงมากับฟีเจอร์พิเศษ” ซึ่งจะช่วยให้เราสามาถโปะบ้านได้ตามที่ต้องการ และยังสามารถถอนเงินก้อนนั้นออกมาได้สูงสุด 50% ของเงินต้นคงเหลือ หากเราไม่ถอนนออกมา เงินสำรองที่เรานำมาพักไว้ในบัญชีสินเชื่อบ้านนี้ ซึ่งได้แก่ เงินโบนัส เงินสำรองฉุกเฉิน เงินหมุนเวียนธุรกิจ หรือเงินที่วางแผนไว้ใช้ตอนปลายปี ก็จะช่วยลดเงินต้นที่ใช้ในการคำนวณดอกเบี้ยอัตโนมัติ  นั่นหมายความว่า จะช่วยให้คุณมีเงินสำรองพร้อมใช้จ่ายและโอกาสลดดอกเบี้ยสูงสุดครึ่งหนึ่ง  (คิดดอกเบี้ยจากเงินต้นที่ลดลงมาแล้ว)

        ยกตัวอย่าง นายทิสโก้ กู้สินเชื่อบ้านแลกเงินวงเงิน 700,000 บาท เพื่อนำมาหมุนเวียนกิจการ หากคำนวณจากอัตราดอกเบี้ย 4.40% ต่อปี ระยะเวลา 15 ปี (180 งวด) ค่างวดอยู่ที่ 5,400 บาทต่อเดือน ถ้าผ่อนชำระค่างวดตามปกติอาจต้องเสียดอกเบี้ยตลอดสัญญาทั้งหมดมากถึง 254,913 บาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนจ่ายดอกเบี้ยประมาณ 1,420 บาท (คำนวณดอกเบี้ยจ่ายจริงทั้งหมดหารระยะผ่อน 180 งวด) แต่หาก นายทิสโก้ กู้สินเชื่อบ้านแลกเงินรูปแบบใหม่ที่มีฟีเจอร์พิเศษ เขาจะสามารถนำเงินก้อนบางส่วนที่ได้รับจากการกู้ยืมครั้งนี้หรือเงินหมุนเวียนธุรกิจ พักไว้ในบัญชีสินเชื่อบ้านได้เลย สูงสุด 50% ของเงินต้นคงเหลือ หรือในกรณีนี้จะอยู่ที่ 350,000 บาท (คำนวณจากเงินต้นที่ 700,000 บาท) 

        นั่นหมายถึงจากเดิมนายทิสโก้จะต้องจ่ายดอกเบี้ยบ้านตามวงเงินกู้ 700,000 บาท  แต่ด้วยฟีเจอร์นี้จะคำนวณดอกเบี้ยจ่ายจากยอดเงินกู้คงเหลือ หักลบ ยอดเงินที่โปะในบัญชีสินเชื่อบ้าน นั่นคือ 700,000 บาท หักลบ 350,000 บาท เท่ากับว่าเขาจะต้องจ่ายดอกเบี้ยจากวงเงินกู้เพียง 350,000 บาท  และถ้านายทิสโก้ มีเงินโปะ 50% ของเงินกู้คงเหลือตลอดอายุสัญญา จะเสียดอกเบี้ยตลอดสัญญาทั้งหมดเพียง 101,148 บาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนจ่ายดอกเบี้ยประมาณ 679 บาท (คำนวณดอกเบี้ยจ่ายจริงทั้งหมดหารระยะผ่อน 180 งวด) เสมือนว่าเขาจ่ายดอกเบี้ย “คนละครึ่ง” กับสถาบันการเงินก็ว่าได้ หรือหากคำนวณเป็นตัวเลขเพื่อให้เห็นภาพ สมมุติอัตราดอกเบี้ยเดิม 4.40% ต่อปี จะลดเหลือ 2.20% ต่อปี เท่านั้น

        ที่สำคัญ ถ้าต้องการถอนเงินจำนวนโปะ ที่พักไว้ออกมาหมุนเวียนธุรกิจ ก็สามารถถอนได้ผ่านตู้ ATM ของทุกธนาคาร หรือโอนผ่าน Mobile Banking ก็แสนสะดวก

        จะเห็นว่า “บ้าน” ไม่ใช่แค่สถานที่วางใจ แต่ยังสามารถ “วางเงิน” ไว้ได้ด้วย จากฟีเจอร์สินเชื่อบ้านที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะเป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่มีเงินหมุนเวียน หรือเงินก้อน แล้วนำเงินมาพักไว้ในบัญชีสินเชื่อบ้านเพื่อลดดอกเบี้ย เหมือนเราได้จ่ายดอกเบี้ยบ้าน “คนละครึ่ง” กับสถาบันการเงิน และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถถอนหรือโอนเงินออกไปใช้ได้ทุกเมื่อตามที่ต้องการ ทำให้สภาพคล่องก็ยังอยู่ แถมยังได้ลดดอกเบี้ยบ้านไปพร้อมกัน แต่ฟีเจอร์นี้จะมีเพียงบางสถาบันการเงินเท่านั้น 

        หากลูกค้าสนใจ สินเชื่อใหม่ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้ สินเชื่อบ้านแลกเงิน สามารถขอคำแนะนำได้ที่ 02 633 6000 กด 7

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน