รับมือCOVID-19 ระลอกสอง ด้วยกองทุนดิจิตอล

โพสต์เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2563 | บทความโดย : ณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ Head of TISCO Wealth Advisory
สัญญาณแห่งการระบาดระลอกสองของไวรัส COVID-19 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เพราะเราค้นพบว่า
มีหนึ่งในหนทางที่น่าจะเพิ่มโอกาสให้กับการลงทุนในรอบนี้ได้

        คงต้องขยายความกันก่อนว่า “การระบาดระลอกสองของไวรัส COVID-19” ที่เรากำลังพูดถึงนี้ เป็นการวิเคราะห์ภายใต้ข้อมูลล่าสุด โดยประเมินจากตัวเลข “จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทั่วโลก” ที่ปรับตัวขึ้นไปกว่า 6 แสนราย ในช่วงต้นเดือนพ.ย.63 ซึ่งถือว่าทะยานขึ้นไปสูงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการเกิด COVID-19 รอบแรก คือ ช่วงต้นเดือนเม.ย. 63 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันกว่า 7 หมื่นราย (อ้างอิงข้อมูลจาก : www.worldometers.info)

 

        โดยปัจจัยที่สะท้อนถึงการเริ่มต้นของโควิดในแต่ละรอบนั้น “คุณณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์” หัวหน้าที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ได้ให้จุดสังเกตไว้ว่า จะประกอบด้วยประเด็นดังนี้คือ

        1.การเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากแบบกระจุกตัว เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า

        2.การปิดเมือง (Lockdown)ของหลายๆประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

 

        ดังนั้นสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงสามารถกล่าวได้ว่า นี่คือ “การระบาดระลอกสองของไวรัส COVID-19”แล้ว เพราะมีครบสองปัจจัย ทั้งในเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งพุ่งสูงกว่าการติดเชื้อในช่วงหลายเดือนก่อนหน้า อีกทั้งยังเป็นจำนวนที่สูงกว่าการติดเชื้อรอบแรกเกือบ 10 เท่า รวมถึงพบว่ามีการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป เช่น ฝรั่งเศส 

“กองทุนดิจิตอลจะรับมือCOVID ระลอกสองได้อย่างไร ?”

       

        ธุรกิจ “นวัตกรรมเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตแห่งอนาคต” หรือ เรียกชื่อเล่นสั้นๆว่า “ธุรกิจแห่งยุคดิจิตอล” นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. Cloud Computing และ Cyber Security 2. E-Commerce 3. Big Data และ Artificial Intelligence (AI) 4. Mobile Technology และ Internet of Things 5. Social Platforms และ Digital Media 6. Blockchain และ P2P 

        โดยธุรกิจเหล่านี้ ได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้วว่า ในช่วงที่ไวรัส COVID แพร่ระบาดรอบแรก สามารถสร้างผลประกอบการได้ดีอย่างต่อเนื่อง (อ่านเพิ่ม >>https://www.tisco.co.th/th/advisory/global-technology.html ) ดังนั้นในช่วงหลังจากนี้ จึงประเมินว่า ธุรกิจ “นวัตกรรมเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตแห่งอนาคต” จะยังคงมีแนวโน้มเติบโตที่ดีในระยะยาว จากการที่สังคมกำลังเข้าสู่ยุคดิจิตอล และได้รับประโยชน์ระยะสั้นจากการปิดเมืองในช่วงโควิด 

        การเลือกกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในธุรกิจดิจิตอล จึงเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจได้อีกรอบ สำหรับCOVID ระลอกสองที่กำลังเกิดขึ้น

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน